Thứ Ba, 26 tháng 10, 2010

Các phương pháp thẩm định giá BDS

- Phương pháp so sánh trực tiếp: so sánh các giao dịch thị trường của các bất động sản có đặc điểm tương tự để xác định giá.

- Phương pháp chi phí thay thế: giá trị bất động sản = giá trị quyền sử dụng đất + giá trị còn lại của tài sản trên đất.

- Phương pháp thặng dư: giá trị bất động sản = doanh thu phát triển - (trừ) chi phí đầu tư phát triển.

- Phương pháp đầu tư (thu nhập): giá trị bất động sản = thu nhập ròng chia cho lãi suất vốn.

- Phương pháp lợi nhuận: dựa vào sự ước tính khả năng sinh lợi của việc sử dụng bất động sản - (trừ) các chi phí hoạt động kinh doanh hợp lý.


Trong thẩm định giá không có phương pháp nào là chính xác nhất mà chỉ có phương pháp phù hợp nhất với mục đích định giá. Do vậy, không thể có việc áp dụng 3 phương pháp thẩm định giá khác nhau cho ra 3 kết quả khác nhau và lấy trung bình cộng của 3 phương pháp.

Để thẩm định giá cho một tài sản hoặc bất động sản, thẩm định viên phải căn cứ vào mục đích thẩm định giá, đặc điểm của tài sản cần thẩm định, độ tin cậy của thông tin thị trường để chọn ra phương pháp thẩm định giá phù hợp nhất, các phương pháp còn lại chỉ dùng để kiểm tra mức độ chính xác của phương pháp được chọn. Kết quả cuối cùng là kết quả của phương pháp được chọn.
Trong trường hợp kết quả của phương pháp được chọn và các phương pháp kiểm tra khác có kết quả chênh lệch quá lớn thì phải kiểm tra lại các thông tin thị trường thu thập được, kiểm tra cách thức tính toán bảo đảm là không sai lệch. Nếu kết quả vẫn không thay đổi thì phải điều tra thị trường lại và chọn phương pháp thẩm định giá khác phù hợp hơn.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét